Sản phẩm khuyến mại
Sản phẩm nổi bật
Thống kê truy cập

Số người online : 16

Trong ngày : 75

Trong tuần : 1642

Tổng truy cập : 564068

Kiến thức y khoa, sức khỏe

Các loại thực phẩm giúp ổn định đường huyết

Ðể biết khả năng làm tăng đường huyết nhanh hay chậm của một thực phẩm, người ta dùng khái niệm chỉ số đường huyết (glycemic index, GI). Thực phẩm nào có chỉ số GI càng cao tức thực phẩm
Ðể biết khả năng làm tăng đường huyết nhanh hay chậm của một thực phẩm, người ta dùng khái niệm chỉ số đường huyết (glycemic index, GI). Thực phẩm nào có chỉ số GI càng cao tức thực phẩm đó được tiêu hóa, hấp thu nhanh và sẽ làm tăng đường huyết nhanh; ngược lại các thực phẩm có GI thấp sẽ được hấp thu chậm và làm tăng đường huyết chậm.
Người bệnh tiểu đường mục tiêu điều trị là duy trì đường huyết ổn định trong ngưỡng cho phép để hạn chế biến chứng, nhưng vẫn phải đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng để có sức khỏe tốt, sinh hoạt, học tập và làm việc bình thường. Muốn vậy cần chý ý trong chế độ ăn, nên ăn các loại thực phẩm có GI càng thấp càng tốt. Lấy đường glucose với GI chuẩn là 100, người ta xếp một số thức ăn thông thường theo chỉ số đường huyết GI thành ba nhóm:
 
- Nhóm thực phẩm có GI ≤ 55, là nhóm có chỉ số đường thấp như nước táo (không pha thêm đường), đậu trắng, đậu nành, đậu phộng, cà rốt, trái cây ít ngọt như nho, táo, bưởi, …các loại rau xanh.
 
- Nhóm thực phẩm có GI từ 56 - 69, chỉ số đường trung bình như khoai tây nướng, dứa, mì sợi, cam, sữa chua…
 
- Nhóm thực phẩm có GI ≥ 70, chỉ số đường cao như mạch nha, mật ong, nước mía, chuối, bánh quy ngọt, bánh mì trắng, bánh bột gạo trắng…
 
Trong nghiên cứu “Xác định chỉ số đường huyết một số thực phẩm Việt Nam” của Trung tâm Dinh dưỡng thành phố Hố Chí Minh cho thấy, một số loại thực phẩm đặc trưng hàng ngày của người Việt Nam như bún tươi, bánh ướt, cơm gạo tấm thuộc nhóm có chỉ số đường huyết thấp (< 55). Bánh mì, cơm gạo lứt nấu ít nước hoặc nấu vừa nước (tỉ lệ gạo/nước = 1/1 hoặc 1/1.5) có chỉ số đường huyết trung bình (55 - 69). Các loại cơm gạo trắng, các loại xôi, cơm gạo lứt nấu nhiều nước (gạo/nước = ½) thuộc nhóm có chỉ số đường huyết cao (70 - 100). Điều này được lý giải do các sản phẩm chế biến từ tinh bột qua quá trình chế biến đã sản sinh tinh bột trơ nên chỉ số đường huyết thấp, các loại gạo lứt cũng có chỉ số đường huyết không cao là do lớp vỏ cám có nhiều chất xơ giúp tiêu hóa hấp thu chậm.
Qua đó, người bệnh tiểu đường cần cân nhắc khi chọn lựa thực phẩm cũng như cách chế biến để giúp ổn định đường huyết lâu dài. Nên tránh sử dụng các loại thức ăn có chỉ số đường huyết cao, trường hợp sử dụng các thức ăn có GI cao như cơm gạo là món ăn phổ biến thì nên có sự kết hợp với các loại thực phẩm để giảm sức tải đường huyết như rau củ quả, nấu cơm với lượng nước vừa, giúp làm chậm hấp thu đường, hạn chế tăng đường máu nhanh sau ăn hoặc sử dụng gạo chưa xay xát kỹ.
Thực tế các loại thực phẩm thích hợp cho người tiểu đường rất đa dạng, không chỉ có thực phẩm tự nhiên mà còn những sự lựa chọn từ thực phẩm chế biến sẵn dành riêng cho đối tượng này. Các loại thực phẩm dành cho người bệnh tiểu đường phải có GI rất thấp, đồng thời được bổ sung các chất dinh dưỡng quan trọng.
Việc xây dựng lối sống lành mạnh, kết hợp ăn uống hợp lý, tăng cường vận động sẽ góp phần cải thiện tình trạng sức khỏe, hạn chế béo phì, phòng ngừa các bệnh chuyển hóa, phòng bệnh đái tháo đường cũng như ngăn ngừa các biến chứng của bệnh.

Bài viết liên quan

KIẾN THỨC Y KHOA

7 yếu tố tăng nguy cơ bệnh tim

Bạn không thể thay đổi các yếu tố nguy cơ như tuổi tác, chủng tộc, giới tính, di truyền, nhưng bạn có thể thay đổi 7 yếu tố sau để giảm nguy cơ bệnh tim. Mặc dù bệnh tim thường là bệnh của tuổi già, nhưng theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo thì

Người cao huyết áp nên và không nên ăn gì?

Người cao huyết áp nên và không nên ăn gì? Kiêng hoặc hạn...

25/04/2017 Chi tiết >>

Những biểu hiện tăng huyết áp như nào?

Huyết áp tăng hay giảm đột ngột bạn đã biết biểu hiện của...

25/04/2017 Chi tiết >>

Các loại thực phẩm giúp ổn định đường huyết

Ðể biết khả năng làm tăng đường huyết nhanh hay chậm của...

25/04/2017 Chi tiết >>

Sống lành mạnh để phòng chống tăng huyết áp

Thực hiện lối sống lành mạnh, phù hợp là một biện pháp...

25/04/2017 Chi tiết >>

Nhiệt kế điện tử đo không chính xác do đâu?

Nhiệt kế điện tử đo không chính xác do vấn đề từ nhiệt kế...

25/04/2017 Chi tiết >>